Tesla เผยแบตเตอรี่เสื่อมแค่ 12% แม้ผ่านการใช้งานมากกว่า 300,000 กม.

 Tesla เผยแบตเตอรี่เสื่อมแค่ 12% แม้ผ่านการใช้งานมากกว่า 300,000 กม.

ซื้อหวยหุ้นออนไลน์ กับ เว็บซื้อหวยออนไลน์.com ครบวงจรหวยออนไลน์ ทั้ง หวยรัฐบาลไทย หวยต่างประเทศ หวยหุ้นต่างประเทศ อัตราจ่ายสูง 900/95

Tesla เปิดเผยว่าแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model S และ Model X มีอัตราการเสื่อมเพียง 12% แม้ผ่านระยะการใช้งานไปมากกว่า 200,000 ไมล์ หรือประมาณ 322,000 กิโลเมตร

5+ดูภาพทั้งหมดtesla_03

     Tesla เปิดเผยในรายงาน Tesla Impact Report 2022 โดยมีใจความส่วนหนึ่งระบุถึงอัตราการเสื่อมของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model S และ Model X ซึ่งมีตัวเลขต่ำเพียง 12% แม้ว่าจะผ่านการใช้งานมาถึง 200,000 ไมล์ หรือประมาณ 322,000 กิโลเมตรแล้วก็ตาม

 ตัวเลขระยะทางดังกล่าวสอดคล้องกับอายุการใช้งานเฉลี่ยของรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา โดยเทสลาระบุว่ารถที่ใช้งานในสหรัฐอเมริกาจะมีอายุการใช้งานประมาณ 200,000 ไมล์ ก่อนจะถูกแยกชิ้นส่วนเพื่อนำไปรีไซเคิล ขณะที่อายุเฉลี่ยของรถในทวีปยุโรปจะต่ำกว่าเล็กน้อยอยู่ที่ประมาณ 150,000 ไมล์ หรือราว 241,000 กิโลเมตร ก่อนจะหมดอายุการใช้งานในที่สุด นั่นแปลว่าเจ้าของรถยนต์ Tesla แทบไม่มีความจำเป็นต้องเข้ารับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ตลอดอายุการใช้งานก็ว่าได้

     ทั้งนี้ เทสลาระบุเพิ่มเติมว่าระยะทางขับขี่ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ส่งผลกระทบต่ออัตราการเสื่อมของแบตเตอรี่ หากแต่อายุของแบตเตอรี่แต่ละก้อนก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญด้วยเช่นกัน

     นอกจากนี้ เทสลายังเปิดเผยเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการครอบครองรถยนต์ตลอดอายุการใช้งาน โดยระบุว่าเจ้าของรถยนต์รุ่น Model 3 จะมีค่าใช้จ่ายในการครอบครองเฉลี่ยอยู่ที่ 0.49 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 16.65 บาท) ต่อ 1 ไมล์ เทียบกับ Toyota Corolla ที่มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยตก 0.46 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 15.63 บาท) ต่อ 1 ไมล์ แม้ว่ารถทั้งสองรุ่นจะมีราคาจำหน่ายแตกต่างกันเท่าตัวก็ตาม โดยเป็นผลมาจากค่าบำรุงรักษารถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกกว่า ค่าเชื้อเพลิงต่ำกว่า และมูลค่าขายต่อที่สูงกว่านั่นเอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยลโฉม Toyota IMV 0 กระบะรุ่นเล็กรองจาก Revo ถูกแปลงเป็นเซฟตี้คาร์ที่ จ.บุรีรัมย์

เกียร์ 2 กับเกียร์ L แตกต่างกันอย่างไร?

Lancia Pu+Ra HPE ต้นแบบรถไฟฟ้ายุคใหม่จากค่ายอิตาเลียน